วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

บทสรุป Pokemon Fire Red / Leaf Green





บทสรุป Pokemon Fire Red / Leaf Green
Starter 
เมื่อเปิดเกมมา ให้เลือกตัวเลือกอันที่1 และเราตั้งชื่อตัวละคร และชื่อคู่แข่งตามลำดับ แล้วเราจะเริ่มเกมที่เมืองมาซาร่าทาวน์ 

มาซาร่าทาวน์
พอตั้งเสร็จแล้ว เราก็จะอยู่ที่ มาซาร่าทาวน์ ณ ห้องของตัวเอง ให้ลงมาที่ชั้น1 แล้วออกจากบ้านไปทางทิศเหนือ พอไปที่ทุ่งหญ้าแล้ว ดร.ออร์คิด จะเรียกเราเข้าห้องวิจัย โดยจะให้เราเลือกโปเกมอนตัวใดตัวหนึ่ง บนโต๊ะด้านขวาดังต่อไปนี้(เรียงจากซ้ายไปขวา) ฟูชิกิดาเนะ (ประเภทพืช) เซนิกาเมะ (ประเภทน้ำ) ฮิโตะคาเงะ (ประเภทไฟ) เลือกเสร็จแล้ว ให้เราตั้งชื่อเรียกของมัน ซึ่งเราจะตั้งก็ได้ ไม่ตั้งก็ได้ (ไม่ตั้งให้กดBเพื่อยกเลิก) และคู่แข่งก็จะเลือกโปเกมอนของเขา (ซึ่งเขาจะเลือกโปเกมอนที่เป็นโปเกมอนชนะทางเรา) เสร็จแล้ว ให้เราเดินออกไป ก่อนออกคู่แข่งจะมาสู้ ก่อน โปเกมอนที่ใช้สู้ จะเป็นตามตารางนี้ (เลเวล5ทั้งหมด)
โปเกมอนของเราโปเกมอนคู่ต่อสู้ฮิโตะคาเงะ เซนิกาเมะ เซนิกาเมะฟูชิกิดาเนะฟูชิกิดาเนะฮิโตะคาเนะ

ลักษณะของโปเกมอนที่คู่แข่งเลือกจะเป็นโปเกมอนที่มีป ระเภทชนะทางเรา พอสู้เสร็จแล้ว ให้ออกจากห้องวิจัยแล้วเข้าไปในบ้านที่อยู่ตรงข้ามบ้ านเรา ซึ่งเป็นบ้านของคู่แข่ง คุยกับคนในบ้าน จะได้Town Mapมา เป็นแผนที่ทั้งหมดในเกม ซึ่งเราสามารถดูได้ในโหมดไอเท็ม>ไอเท็มสำคัญ ขึ้นทางเหนือ ผ่านถนนสายที่1 ไปยังเมือง โทคิวะซิตี้

โทคิวะซิตี้
ให้เราเข้าไปรักษาโปเกมอนที่Pokemon Center(สำหรับคนที่โปเกมอนจวนจะตายแล้วนะ) แล้วไปที่Shop (เป็นร้านขายของต่างๆ มีสัญลักษณ์หน้าร้านเขียนไว้ว่าShopกำกับไว้อยู่) คุยกับคนขายของ จะให้เรานำของไปส่ง ดร.ออร์คิด พอคุยเสร็จแล้ว ให้เราเดินไปทิศใต้ และกลับไปที่มาซาร่าทาวน์ แล้วเข้าห้องวิจัย คุยกับ ดร.เพื่อมอบของแก่เขา เราจะได้Pokedex ไว้ดูโปเกมอนต่างๆที่เราเจอ และเราจับได้ และมอนสเตอร์บอล 5 ลูก เอาไว้จับโปเกมอน จากนั้นให้เราเดินไปโทคิวะซิตี้เหมือนเดิม เดินไปทางซ้ายเมืองคิวะซิตี้ ตรงตามถนนหมายเลข22 จะพบกับคู่แข่งอีกครั้งหนึ่ง เขาจะสู้กับเรา (ในการสู้ครั้งนี้โปเกมอนของเขาเลเวลค่อนข้างสูง คือเลเวล9) จากนั้นให้ย้อนกลับมาที่เมือง แล้วตรงขึ้นทางทิศเหนือ จะมีคนแก่คนหนึ่งสอนวิธีจับโปเกมอน แล้วจะมอบ Teach TV (เป็น Key Item ที่สอนเทคนิคการต่อสู้ง่ายๆชนิดพื้นฐาน อุปกรณ์ชิ้นนี้อยู่ในช่องไอเท็มสำคัญ) ผ่านถนนหมายเลข2 ซึ่งมีป่าอยู่ระหว่างทาง (ก่อนผ่าน เข้าร้านShopไปซื้อยาแก้พิษไว้ก่อนก็ดี)

ป่าโทคิวะ
ป่าที่เราต้องผ่าน ก็จะมีเทรนเนอร์มาสู้ด้วย ไม่มีอะไรซับซ้อน ผ่านได้ค่อนข้างง่าย ให้เราหาทางออก และไปเมืองนิบิซิตี้

นิบิซิตี้
มาเมืองนี้ ให้รักษาตัว ซื้อของให้พร้อม เตรียมสู้กับ ยิมลีดเดอร์ ให้ดี พอพร้อมแล้ว ให้เราเข้าไปในสถานที่ที่คล้ายโกดังที่มีคำว่าGYM เขียนตรงทางเข้า แล้วเข้าไปสู้ผู้นำยิม ซึ่งโดยปกติจะอยู่ส่วนในสุดของยิม (อย่าลืม บันทึกเกมก่อนที่จะสู้กับผู้นำยิม หากแพ้ขึ้นมา เงินหายไปครึ่งเลยนะ) ธาตุที่แนะนำให้ใช้คือ พืช หรือ น้ำ ซึ่งใครเลือก ฟุชิกิดาเนะ หรือเซนิกาเมะ ก็สบายๆ แต่หากไม่เลือก ไปเลือกฮิโตะคาเมะ ลองใช้วิธีนี้ดู ให้เราจับตัว แคตาปี(No10)มา แล้ววิวัฒนาการเป็นทรานเซลตอนเลเวล7 และเป็นบัตเตอร์ฟรีตอนเลเวล10 แล้วจะได้ท่าConfusion (เป็นท่าของพลังจิต)มา ให้ใช้ท่านั้นกำจัดโปเกมอนของผู้นำยิมได้ พอสู้เสร็จแล้วให้ออกจากยิมเดินทางทิศตะวันออก ก่อนออกจากนิบิซิตี้ จะเจอ ดร.ให้เครื่องใส่วาสะ/ฮิเด็นแมชชีน และรองเท้าใส่วิ่ง(กดBค้าง แล้วกดทิศทางที่เราต้องการจะวิ่ง) จากนั้นให้ไปถนนหมายเลข3 ไปยัง ภูเขาโคสุคิมิ

ภูเขาโคสุคิมิ
พอเข้าไปก็จะเจอเทรนเนอร์ ก็ให้สู้ซะ เก็บค่าประสบการณ์เอาไว้ ก่อนจะถึงทางออก จะพบกับซากฟอสซิล2ชิ้นขวางทางอยู่ ให้เราเลือกอันใดอันหนึ่ง ด้านซ้ายจะเป็นฟอสซิลคาบุโตะ ด้านขวาจะเป็นฟอสซิล ออมไนต์ ให้เราเดินต่อไปเรื่อยๆ จนออกมา ตรงตามถนนหมายเลข4 เข้าเมืองฮานาดะซิตี้

ฮานาดะซิตี้
ไม่มีอะไรมาก ให้เราสู้กับยิมลีดเดอร์ได้เลย ยิมนี้จะให้โปเกมอนน้ำในการต่อสู้ ดังนั้นให้ใช้โปเกมอน ไฟฟ้าหรือโปเกมอนหญ้าเข้าสู้ จะให้ผลลัพธ์ดีมาก พอสู้เสร็จแล้วให้เราเดินไปทางทิศเหนือ โดยผ่านถนนหมายเลข24 ซึ่งมีลักษณะเป็นทาง3เลน ก่อนที่เราจะผ่านไปได้เราจะเจอคู่แข่งและต่อสู้กัน โปเกมอนที่ใช้มี4ตัว เลเวล15-18 พอสู้เสร็จ คู่แข่งจะให้Voice Checker (สามารถเช็คคำพูดที่คนบางคนเคยพูดไว้ ซึ่งจะบันทึกเฉพาะคนที่สำคัญ อยู่ในช่องไอเท็มสำคัญ) ให้เราเดินต่อ จะเจอเทรนเนอร์5คนที่ยืนเรียงอยู่ พอสู้เสร็จเขาจะให้ Nugget (มีไว้ขาย ได้5000เยน) กับเรา (แถมยังต้องสู้ด้วย) ให้เราเดินแล้วเลี้ยวขวา เดินจนสุดทาง จะเจอบ้านของมาซากิอยู่ด้านบน ให้เราเข้าไป แล้วคุยกับโปเกมอนที่อยู่ในบ้านตอบตกลง พอเข้าไปในแคปซูลแล้ว ให้เราสำรวจที่คอมพิวเตอร์ สักพัก มาซากิจะออกมาจากแคปซูลอีกอัน (พร้อมเสียงอันน่าตะลึง) ให้เราคุยกับเขา เขาจะให้ตั๋วเรือมา ให้เราออกจากบ้าน ทิศใต้ของบ้านจะมีทางโล่งๆ เป็นทางลัดกลับเข้ามาในเมือง ให้เราเดินกลับมาที่เมือง แล้วเข้าบ้านทางด้านบนของPokemon Center อยู่ด้านขวาที่มีตำรวจอยู่หน้าประตู ให้เราเข้าไป จากนั้นให้เข้ารูตรงหลังบ้าน สู้กับทีมร็อคเก็ต เมื่อชนะเขาจะให้ TM28 จากนั้นให้ใช้เส้นทางนี้เดินทางต่อไป ตรงไปยังถนนหมายเลข5 พอสุดทางของถนนสายนี้ จะพบว่า เราไม่สามารถใช้ประตูเข้าเมือง ยามาบูกิซิตี้ได้ ให้เราใช้ทางใต้ดิน(บ้านที่อยู่ใกล้ๆประตูเข้าเมืองย ามาบูกิซิตี้ อยู่ติดด้านขวา)แทน ผ่านถนนหมายเลข6 เข้าเมืองคุชิบะซิตี้

คุชิบะซิตี้
พอมาถึงเมืองนี้ให้เราไปยังโปเกมอนแฟนคลับ(บ้านที่อย ู่ด้านซ้ายสุดแนวเดียวกับร้านShop) คุยกับชายที่นั่งอยู่ด้านใน แล้วตอบตกลง ทนฟังจนจบ ก็จะได้ใบรับรองจักรยาน เราสามารถไปขอจักรยานได้ที่เมืองฮานาดะซิตี้ได้เลย (บ้านที่อยู่ด้านซ้ายสุดแนวเดียวกับร้านShop พอได้มาแล้ว จักรยานจะอยู่ในช่องไอเท็มสำคัญ) จากนั้นให้เราเดินลงมาทิศใต้แล้วเข้าเรือ ภายในเรือจะมีเทรนเนอร์มากมาย เราสามารถพักฟื้นโปเกมอนของเราได้ที่ห้องที่2 นับจากขวา ชั้นแรกของเรือ โดยคุยกับผู้หญิงในห้อง แล้วตอบตกลง จากนั้นให้เราไปที่ห้องของกัปตัน อยู่ทางขวา ของชั้น2ของเรือ ก่อนจะผ่านจะเจอคู่แข่งอีกครั้ง ก็จะคล้ายๆของเดิมคือเลเวล16-20 พอสู้เสร็จแล้วให้เราเข้าไปในห้องกัปตัน(อยู่ชั้นบน) จะพบว่าเขาเมาเรืออยู่ ให้เราไปคุยเพื่อช่วยเขา เขาจะให้HM1มา ตอนนี้เราสามารถออกจากเรือได้แล้ว ให้ออกไป แล้วเรือจะออกจากท่าไป ให้โปเกมอนตัวใดตัวหนึ่งจำท่าHM1 เอาไว้ เพื่อตัดต้นไม้ที่ขวางทางของยิมออก ในยิมเราจะต้องหาสวิตซ์เพื่อเปิดประตู โดยคุยถังขยะ พอเจอแล้ว อันที่2จะอยู่ใกล้อันที่1 หาผิดต้องหาใหม่ ยิมนี้จะใช้โปเกมอนไฟฟ้า ให้ใช้โปเกมอนประเภทดินในการต่อสู้ พอสู้เสร็จแล้วให้เราย้อนกลับไปเอาท่าHM5ซึ่งเป็นท่า แฟรช โดยทำดังต่อไปนี้ เข้าถ้ำดิกด้า(ทางตะวันออกของเมือง ใกล้ๆกับท่าเรือ บนถนนสายที่11) พอออกมาได้แล้ว ให้เราเดินลงทิศใต้ ตัดต้นไม้ผ่านมาเรื่อยๆ จนถึงประตูทางผ่าน ด้านในจะมีผู้ช่วยดร.อยู่ ให้คุยกับเขา มีข้อแม้อยู่ว่า เราต้องเคยมีโปเกมอนไม่ต่ำกว่า10ตัว หลังจากนั้นขึ้นไปด้านบน เข้าเมืองนิบิอีกครั้ง

นิบิซิตี้(2)
ให้เราไปที่พิพิธภัณฑ์เมืองนิบิ โดยตัดต้นไม้และเข้าไปอีกประตูหนึ่ง คุยกับนักวิจัยข้างใน เขาจะมอบ Old Amber (ฟอสซิลเพทรา) ให้เรา พอเสร็จแล้วให้ย้อนกลับไปที่เมืองฮานาดะซิตี้ แล้วเดินตรงไปทางทิศตะวันออก ผ่านถนนหมายเลข9 เข้าถ้ำอุโมงค์หิน

ถ้ำอุโมงค์หิน
ให้เราติดHM5กับโปเกมอนตัวใดตัวหนึ่ง เพื่อเพิ่มความสว่างภายในถ้ำ ให้เราเดินหาทางออก โดยทางออกจะอยู่ที่ชิออนทาวน์

ชิออนทาวน์
ในขณะนี้เรายังไม่ต้องทำอะไร ให้เรารักษาตัวโปเกมอน แล้วเดินทางทิศตะวันตกได้เลย โดยจะผ่านถนนหมายเลข8 ในสุดทางของถนนสายนี้ ให้เราใช้ทางใต้ดิน ซึ่งเป็นบ้านเล็กๆอยู่ด้านบน ไปยังถนนหมายเลข7 แล้วเดินต่อจนเข้าเมือง ทามามูชิซิตี้

ทามามูชิซิตี้
สามารถเข้าไปสู้ในยิมได้เลย และอย่าลืมเอาตัวที่มีHM1ไปด้วย เพราะจำเป็นต้องใช้ ยิมนี้จะใช้โปเกมอนพืช โปเกมอนที่แนะนำคือ ไฟ น้ำแข็ง และพลังจิต ผู้นำยิมจะอยู่ตรงกลางของยิม พอสู้เสร็จแล้วให้เราไปที่ตึกที่มีทางเข้าด้านหน้ากั บด้านหลังข้างๆโปเกมอนเซนเตอร์ เข้าทางด้านหน้า แล้วเข้าไปเอาน้ำชาจากคุณยายที่ชั้นแรก แล้วเข้าทางด้านหลัง ขึ้นไปบนดาดฟ้า จะได้รับโปเกมอนที่ชื่อ อีวุย มา ต่อมา เข้าไปในเกมคอร์เนอร์(สล็อตแมชชีน) ซึ่งอยู่ตรงกลางของเมือง อยู่ด้านขวาของบ้านที่มีแม่น้ำกั้นอยู่ พอเข้าไปจะเจอคนในทีมร็อคเก็ตยืนอยู่หน้าโปสเตอร์ด้า นบน ให้เราคุย เขาจะท้าสู้กับเรา ให้เราสู้ พอสู้เสร็จแล้วให้คุยกับโปสเตอร์ จะมีบันไดขึ้นมาทางด้านขวา

ฐานลับทีมร็อคเก็ต
ให้เราลงไปชั้นล่างสุด(ลงบันไดอีก3ชั้น) และไปลงบันไดตรงล่างขวา(B4F) จากนั้น ให้ไปสู้กับคนซ้ายบนสุดให้ชนะ แล้วเราจะได้กุญแจลิฟต์มา พอได้มาแล้วให้เราลงไปชั้นรองล่างสุด(ขึ้นไปอีก2ชั้น )(B2F) นับชั้นที่มีสล๊อตให้เล่นด้วย แล้วขึ้นลิฟท์มาชั้นบนสุด สู้กับคน2คนที่อยู่ข้างประตู แล้วสู้กับหัวหน้าทีมร็อคเก็ต พอสู้เสร็จเขาจะหนี แล้วทิ้งSilph Scopeไว้ ให้เราเก็บมา แล้วให้เราย้อนกลับไปที่เมืองชิออนทาวน์ เข้าโปเกมอนทาวเวอร์(ตึกที่สูงๆ)

โปเกมอนทาวเวอร์
จะพบคู่แข่งในชั้นที่2 ซึ่งจะแข็งแกร่งกว่าคราวที่แล้วพอสมควร เลเวล20-25 พอสู้เสร็จแล้วให้เดินต่อไป ตั้งแต่ชั้นที่3 หากเราไม่พก Silph Scope ที่หัวหน้าทีมร็อคเก็ตทิ้งไว้ เราจะไม่สามารถสู้กับผีที่อยู่ในนี้ได้เลย ในชั้นที่6 ตรงบันไดที่จะขึ้นไปชั้นที่7จะพบผี เราจะไม่สามารถผ่านขึ้นไปชั้นต่อไปได้ หากเราไม่กำจัดมัน ให้ฆ่ามันทิ้งซะ(เราไม่สามารถจับมันได้) พอขั้นไปชั้น7 เราจะต้องสู้คนในทีมร็อคเก็ต3คนเพื่อช่วยผู้เฒ่าฟูจิ ออกมา พอสู้ได้แล้วให้เราคุยกับผู้เฒ่าฟูจิที่อยู่ในสุด แล้วคุยกับเขาอีกทีในบ้าน เราจะได้ขลุ่ยโปเกมอนมา ให้เราย้อน
ไปเมืองทามามูชิซิตี้ เดินไปทางทิศตะวันตก ตรงถนนหมายเลข16 จะเจอคาบิก้อนนอนขวางอยู่ ให้เราใช้ขลุ่ยโปเกมอนปลุกมันขึ้นมา มันจะสู้กับเรา เลเวล30 จะจับหรือไม่จับก็ได้แล้วแต่ ในทางต่อไป เราจำเป็นที่จะต้องมีจักรยานก่อน ผ่านถนนหมายเลข17(ทางจักรยาน) เข้าเมืองเซคิชิคุซิตี้

เซคิชิคุซิตี้
ในเมืองนี้ กิจกรรมที่ต้องทำไม่ค่อยเยอะ (แต่เสียเวลาพอสมควร) เริ่มแรกเลย ไปสู้กับยิมลีดเดอร์ ในยิมนี้จะใช้โปเกมอนประเภทพิษ(ส่วนเทรนเนอร์ส่วนมาก เป็นพลังจิต) ให้เราใช้โปเกมอน ดินและพลังจิตมาสู้ซะ พอสู้เสร็จ ให้เราตรงขึ้นไปด้านบนสุด เข้าซาฟารีโซน

ซาฟารีโซน
เราจะต้องเสียค่าใช้จ่าย500 ในการเข้าไป ให้เราไปทางตามลำดับต่อไปนี้ ขวาบน ซ้ายบน ซ้ายล่าง (ที่จริงยังมีทางอื่นอีก) แล้วให้เราหาบ้าน คุยกับคนจะได้HM3 เป็นท่าขี่คลื่น และให้เราเก็บฟันทองที่อยู่แถวๆนั้นด้วย แล้วให้เราออกจากซาฟารี แล้วไปคุยกับผอ.ซาฟารีโซนในบ้านที่อยู่ด้านขวาถัดจาก Pokemon Centerเพื่อมอบฟันทองให้ --เขาแล้วเขาจะมอบHM4ให้ด้วย เป็นท่าดันหิน

ยามาบูกิซิตี้
ให้เราไปที่ถนนใดถนนหนึ่งดังต่อไปนี้ 5,6,7,8 แล้วเข้าไปคุยกับยาม เราจะมอบน้ำชาที่ได้รับในเมืองทามามูชิซิตี้ให้เขา ยามจะให้เราเข้าเมืองนี้ได้ พอมาถึงเรายังไม่สามารถเข้ายิมได้ เราจะต้องสู้กับทีมร็อคเก็ตก่อน ให้เราเข้าไปตึกสูงๆ(ที่สุดในเมือง) ตรงกลางเมือง

ซิลฟ์คอมพานี
เราไม่สามารถไปชั้น11 ไปช่วยผอ.บริษัทได้ทันที เราสามารถสู้กับคนในทีมร็อคเก็ตได้ตั้งแต่ชั้น2-11 เพื่อเพิ่มค่าประสบการณ์ให้กับโปเกมอน จากนั้นให้เราทำดังต่อไปนี้
1.ขึ้นไปชั้น5 แล้ว สู้กับคนที่อยู่ล่างซ้ายสุด ด้านขวาของเขาจะมีที่วาร์ป ให้เราวาร์ปไป แล้ววาร์ปกลับ แล้วเดินไปทางขวา
2.เดินไประยะหนึ่งจะเจอคีย์การ์ด ให้เราเก็บไว้
3.ตอนนี้เราสามารถเปิดประตูได้ทุกที่แล้ว
4.ไปชั้น3 เข้าจุดวาร์ปตรงที่มีที่กั้น2ที่กั้นคั่นอาไว้ อยู่ตรงด้านซ้าย โดยในระหว่างที่กั้นจะมีโต๊ะอยู่ตรงกลาง โดยจะไปชั้น 7 เราจะต้องสู้คู่แข่งที่นี่ เลเวลโปเกมอนของเขาอยู่ที่35-40 แล้วคุยกับคนใกล้ๆแถวๆนั้น จะได้ ลาพาลัส (No.131)เลเวล25 เป็นของฝากด้วย
5.วาร์ปไปชั้น11 สู้กับหัวหน้าทีมร็อคเก็ต แล้วช่วย ผอ.ได้เลย แล้วจะได้มาสเตอร์บอล เป็นของตอบแทน

ตอนนี้เราสามารถเข้ายิม(ยิมที่อยู่ด้านขวา)ได้แล้ว เขาจะใช้โปเกมอนพลังจิต ให้เราใช้โปเกมอนโปเกมอน แมลง หิน โกสต์ ในการสู้ พอสู้เสร็จแล้วให้เราแวะกลับไปที่เมืองเซคิชิคุซิตี้ แล้วเดินลงทางใต้ซึ่งเป็นถนนหมายเลข19 ให้ใช้ท่าจากHM3ในการว่ายน้ำ ผ่าน ถนนหมายเลข19และ20 ไปจนถึงเกาะฝาแฝด

เกาะฝาแฝด
เราจะต้องใช้ท่าจากHM4มาช่วย ในการปิดทางแม่น้ำบางสาย ในนั้นยังมีฟรีซเซอร์ เลเวล50ให้จับ เมื่อออกได้แล้ว ให้ไปทางตะวันตก เข้าเกาะกูเรนทาวน์

กูเรนทาวน์+บ้านโปเกมอน
บนเกาะนี้จะมีสถานีวิจัยโปเกมอนอยู่ ให้เข้าไปในห้องขวาสุด คุยกับนักวิจัย เขาจะช่วยคืนสภาพฟอสซิลที่เราเก็บไว้ (ฟอสซิลที่เราเลือก จาก2อันในภูเขาโคสุคิมิ) เราไม่สามารถเข้ายิมได้ทันที ต้องหากุญแจที่จะเปิดยิมเสียก่อน ให้เข้าไปในบ้านโปเกมอน(ด้านซ้ายของยิม) ให้เราขึ้นไปชั้น3 แล้วสำรวจรูปปั้นเพื่อกดสวิตซ์ อันที่อยู่ใกล้บันไดมุมบนซ้าย(ที่จริงในชั้นนี้ก็มีอ ันเดียวแหละ) จากนั้นให้ไปทางมุมล่างขวา แต่อย่าขึ้นบันได ให้เราขึ้นมาตรง ดร.ที่ใส่แว่นก่อน (ณ จุดใกล้บันไดนั้น) จะสังเกตว่า ตรงด้านล่างจะมีทางร่วง2ทางร่วง คือทางแบบ2เลน(ขวา) และทางแบบ3เลน(ซ้าย) ให้เราเข้าช่องซ้ายที่เป็น3เลน จากนั้นก็ตามกดสวิตซ์ต่อได้เลย (ไม่ยากเกินความสามารถ) พอได้แล้วให้เข้ายิม ยิมนี้จะใช้โปเกมอนไฟ โปเกมอนที่แนะนำคือ น้ำ ดิน หิน โดยยิมนี้จะต้องตอบคำถามเป็นข้อๆ (คำตอบตามลำดับ ต่อไปนี้ ถูก ผิด ผิด ผิด ถูก ผิด) เมื่อตอบ
ผิดก็ต้องสู้กับเทรนเนอร์ที่ยืนอยู่ พอชนะแล้วให้เราออกจากยิม มาซากิจะพาเราไปยังเกาะลับ ให้เราตอบตกลง จะมีเรือมารับ (ถ้าเราปฏิเสธ มาซากิจะไปรอในโปเกมอนเซนเตอร์แทน)

เกาะลับ1
พอคุยเสร็จ ให้เราเตรียมโปเกมอนในทีมที่สามารถใช้ท่าHM3, 4, 6ได้(HM6คือท่าทลายหิน ซึ่งส่วนมาก ตัวที่ใช้HM4ได้ มักจะใช้ได้ด้วย) ว่ายน้ำขึ้นไปทางเหนือ จะเจอถ้ำบ่อน้ำพุร้อน เราสามารถฟื้นพลังโปเกมอนได้โดยการแช่น้ำ เข้าไปในถ้ำแล้วให้เราคุยกับ คนแก่ตรงมุมบนซ้าย จะได้HM6 จากนั้นให้เราขึ้นไปทางเหนือต่อ ตอนลึกสุดของเกาะด้านในจะพบโปเกมอนในตำนาน ไฟเยอร์ เลเวล50 พอสู้หรือจับเสร็จแล้ว ให้เราขึ้นเรือหรือใช้ท่าบิน ไปยังเกาะลับ2

เกาะลับ2
ให้เข้าไปที่บ้านขวาล่าง จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้น พอเกิดเสร็จให้ไปเกาะลับ3

เกาะลับ3
ขึ้นไปทางเหนือ จะพบกลุ่มแก๊งค์มอเตอร์ไซด์ขวางทางไว้อยู่ แล้วจะมีคนในกลุ่มมาคุย ให้เราตอบตกลง แล้วสู้4คนรวด พอสู้ชนะแล้วให้คุยกับคน2คน จะได้ของตอบแทนนิดหน่อย เสร็จแล้วให้ขึ้นไปด้านบน แล้วเดินไปทางตะวันตก แล้วเข้าป่า เข้าไปสุดทางจะเจอเด็กผู้หญิง ให้เราคุยแล้วสู้กับ สลีปเปอร์ เราจะนำผู้หญิงกลับมาที่เกาะ2 ให้เราคุยกับพ่อ แล้วเราจะได้ของมา แล้วให้เราเข้าโปเกมอนเซ็นเตอร์ของเกาะ1 เดินไปทางขวา จะมีเหตุการณ์ขึ้น แล้วนำเรากลับมา ให้เราไปยังโทคิวะซิตี้ (เราสามารถไปเกาะนี้ได้อีกโดยใช้ท่าเรือคุจิบะ ในคุจิบะซิตี้)

โทคิวะซิตี้(2)
เข้าไปในยิมสุดท้ายได้เลย โปเกมอนที่ใช้จะเป็นรูปแบบพิษและดิน ดังนั้นเราควรจะใช้ โปเกมอนน้ำ น้ำแข็ง หรือบิน(ใช้เทคนิคเล็กน้อย) เมื่อเราสู้เสร็จแล้ว ให้เราไปยังโปเกมอนลีก โดยให้ขนตัวที่มีHM3และ4ไปด้วย เดินทางทิศตะวันตกของเมือง จะได้สู้กับคู่แข่งอีกครั้ง เลเวลก็เพิ่มพอสมควร อยู่ระหว่างเลเวล45-53ทีเดียว

แชมเปี้ยนโรด
พอมาถึง จะต้องใช้ท่าHM4 พลักหินเข้าไปทับปุ่มเพื่อเปิดทาง เพื่อไปทางต่อไป ตอนหลังอาจต้องคำนวณนิดๆก่อนนะครับ เพราะหากเลื่อนผิด1จุด จุดอื่นจะผลักทับไม่ได้

ที่ราบสูงเซคิเอ
มาถึงจุดสุดท้ายของเกมแล้ว ให้เราฝึกโปเกมอน(เอาแบบทุกตัวเลเวล 60ขึ้นไปเลย) และซื้อของเตรียมตัวไว้ (โดยเฉพาะFull Restore และ Revive)ผมขอเตือนนิดหน่อยนะครับว่า ห้ามบันทึกเกมในระหว่างการต่อสู้เด็ดขาด เพราะเราต้องสู้กับ 4เทพโปเกมอน(จตุรเทพ)+คู่แข่ง รวม5คนรวดโดยไม่มีการไปฟื้นพลังโปเกมอนเลย ต้องลุยตลอด เลเวลของทุกคนรวมกันแล้วก็53-65 เลยนะครับ หลังจากจบแล้วเขาก็จะบันทึกชื่อเราเป็นแชมป์คนใหม่ทั นทีและบันทึกเกมก่อนขึ้นCredit(ผู้จัดทำ)
After Ending
พอจบแล้ว ยังมีเนื้อเรื่องต่ออีกเล็กน้อย ให้เราไปจับโปเกมอนให้ครบ60ชนิด แล้วไปคุยกับดร.ออคิด เขาจะให้Pokedexอันใหม่ เป็นPokedexที่รวบรวมโปเกมอนNo1จนถึงDeoxys(No386) จากนั้นให้เราไปยังคุชิบะซิตี้ นั่งเรือไปยังเกาะลับ1

เกาะลับ1(2)
เข้าไปในโปเกมอนเซนเตอร์ คุยกับนิชิกิ(คนที่ยืนหน้าเครื่องใหญ่ๆด้านขวาสุด) แล้วให้ว่ายน้ำขึ้นไปยังทิศเหนือ ไปยังเกาะที่มีไฟเยอร์ให้จับ ทางด้านขวาที่มีทีมร็อคเก็ตขวางทางไว้2คนว่า จะพบเห็นรูเข้าถ้ำอยู่ด้านหลัง ให้เราเดินเข้าไปคุย แล้วสู้ทั้ง2คน แล้วให้เราเข้าถ้ำ ระหว่างทางท้ายๆ จะมีทางแยก2ทาง ให้เราลงไปด้านล่างไปเก็บRuby Plate แล้วให้เดินออกอีกทางแยกหนึ่ง ซึ่งเป็นทางลัดในการออกจากถ้ำ แล้วไปมอบกับนิชิกิ ในโปเกมอนเซนเตอร์ เขาจะมอบตั๋วสำหรับไปเกาะ4-7มา ให้เรานั่งเรือไปยังเกาะ4

เกาะลับ4
เราจะเจอคู่แข่งสวนทางมา ในเกาะนี้จะมีสถานรับเลี้ยงดูโปเกมอน เราสามารถนำโปเกมอนเพศผู้และเมียไปฝากเพื่อเอาไข่ได้ ให้เราเดินไปทางตะวันออก ข้ามแม่น้ำไปจะเจอถ้ำ ในถ้ำจะมีHM7.เป็นท่าไต่น้ำตก ให้เราหาและติดกับโปเกมอนน้ำไว้ซะ(HM7ไม่ได้อยู่ตรงท างลื่นนะครับ) พอติดเสร็จให้เราใช้ท่านี้ไต่น้ำตก ตรงน้ำตกที่อยู่ตอนต้นของถ้ำ ด้านในสุดจะเจอทีมร็อคเก็ต เราจะได้สู้1คน แล้วเขาจะหนีไป ให้เราไปยังเกาะ5ลับต่อ

เกาะลับ5
ถึงแล้วให้เดินไปทางตะวันออก จะเจอคนในทีมร็อคเก็ตให้เราสู้ แล้วเดินไปด้านล่าง ลึกในสุดจะเจอบ้านเล็กๆหลังคาสีส้ม แต่เข้าไม่ได้ ให้ไปเกาะลับ6ต่อเลย

เกาะลับ6
ว่ายน้ำไปยังทิศเหนือของเกาะ ทางด้านตะวันตกจะมีป่า ให้เราเข้าแล้ว แล้วเดินไปยังทางซ้ายล่างเพื่อออกมาอีกทางหนึ่ง แล้วว่ายน้ำจนสุดทางจะมีถ้ำและทีมร็อคเก็ต ต่อเดินไปทางตะวันออกไปจนสุดจะพบประตูเหล็กแต่เราจะเ ข้าไม่ได้ ให้ใช้ท่าตัดต้นไม้(HM1)จะเข้าไปได้ ที่นี่จะเป็นทางวงกต ถ้าผิดมันจะกลับมาที่ทางเข้ามา ให้เดินดังต่อไปนี้ บน ซ้าย ขวา ล่าง จะพบSapphire Plate แต่จะเจอขโมยตัดหน้าขโมยไปก่อน ให้เรากลับไปที่เกาะ5ไปที่ๆเป็นบ้านหลังคาส้มซึ่งแต่ ก่อนเข้าไม่ได้ ตอนนี้สามารถเข้าได้แล้ว ข้างในจะเป็นเขาวงกต ให้เราเดินตามลูกศร หากเดินวนไปๆมาๆโดยใช้ลูกศรล้วนๆ ก็จะไปไม่ได้ซักที ให้เราใช้การเดินแบบปกติอ้อมข้ามลูกศรด้วย ไม่เช่นนั้นเราไม่มีทางไปเอาของที่ขโมยไปคืนได้เลย(เ พราะไม่มีทางให้ไป) พอได้แล้วให้เราไปให้นิชิกิในโปเกมอนเซนเตอร์ของเกาะ 1 ตอนนี้เราสามารถจับมิวทูได้แล้ว เราสามารถไปเกาะที่7ต่อได้

เกาะลับ7
ทางเหนือของเกาะจะเป็นสถานที่ที่คล้ายๆกับโปเกมอนทาว เวอร์ แต่ในการเล่นคือให้สู้กับคน โดยใช้เวลาให้น้อยที่สุด เราสามารถมารักษาตัวระหว่างการสู้ได้ (อาจมีอย่างอื่น) ให้เราไปทางใต้ แล้วเลี้ยวด้านขวาสุดจะมีถ้ำ ให้เราเลื่อนหินเข้าล็อก จากนั้นให้เราเอาอันที่อยู่มุมบนขวาสุดเลื่อนไปทางซ้ าย1ช่อง ที่เหลือลองๆทำเอาละกัน (อาจยากนิดนึง) พอเข้าล็อกแล้วจะมีเสียงเกิดขึ้น ให้เราว่ายน้ำไปทางใต้ จะพบโบราณสถานตั้งกระจัดกระจายกันอยู่ โปเกมอนที่อยู่ในโบราณสถานแต่ละที่คืออันโนน มีทั้งหมด28แบบ

เกาะลับ8และ9
เราไม่สามารถไปได้นอกจากใช้สูตร เพราะตั๋วเรือเกาะลับ8และ9นั้นนินเทนโดจะแจกในงานของ เขาเฉพาะคนที่ไปงานจึงจะได้ คนไทยหมดสิทธิ์ นอกจากการใช้สูตร

ภาคญี่ปุ่น
เกาะลับ8 02031CF0:7B01
เกาะลับ9 02031CF0:3a02

ภาคอังกฤษ
เกาะลับ8 02031dbc:0002
เกาะลับ9 02031dbc:3a02

ใส่เสร็จแล้วให้เอาออก เพราะหากไม่เอาออกก็จะวนๆไปเรื่อยๆตรงจุดเดียวกันเรื ่อยๆ (สูตรให้ใส่ในช่องCodeของEmulatorครับ)

เกาะลับ8
เข้าถ้ำแล้วให้เดินตรงตลอด จนสุดทาง เลี้ยวทางซ้ายจะเป็นโอโฮ เลเวล70 ส่วนทางขวาจะเป็น ลูเกีย เลเวล70ครับ

เกาะลับ9
มีโปเกมอนที่มีชื่อว่าDeoxys เลเวล30อยู่ ตรงกลางจะมีสามเหลี่ยมอยู่1อัน พอไปคุยก็จะเคลื่อนย้าย ให้เราวิ่งเข้าไปคุยต่อให้เร็วที่สุด (มีเทคนิคคือ คุยสามเหลี่ยมตามต่อไปนี้ ล่างบนล่างซ้ายขวาซ้ายขวาขวาซ้ายล่างบน ตามด้านของสามเหลี่ยม ทำอย่างนี้ ใจเย็นๆก็ได้ครับ) ทำไปเรื่อยๆจนมันแตก(ยากเหมือนกัน)จะมีโปเกมอนตัวนี้ มาให้สู้











     โปเกม่อนในภาคFire Red / Leaf Green








ผมมี code(คือโค้ดเกมในเกมใส่ใน GBA ที่เล่นในคอม) อยู่แต่ว่ามันมีจำนวนนมากใส่ใน blog ไม่ได้ครับ

ผมเลยนำใส่ไว้ใน word แล้ว อัพโหลดลงเน็ตครับ

โหลด code Pokemon Fire Red / Leaf Green  http://www.4shared.com/document/bRo7lJ7S/Master_Code_for_POKEMON_FIRE_E.html




โหลด rom  Pokemon Fire Red / Leaf Green

http://www.4shared.com/file/ntIbRl90/Pokemon_FireRed__U_.html




โหลดโปรแกรมเล่นเกม GBA ในคอม

http://www.4shared.com/file/4AKtdOX6/VisualBoyAdvance-172.html


43 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 มีนาคม 2555 เวลา 07:13

    thank you ^^

    ตอบลบ
  2. พวกท่าTM HM มันอยุ่ตรงไหนในกระเป๋าไม่มีเลยงงมาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ช่อง key item และเข้า TM CASE แต่ต้องเคยเก็บ TM HM มาก่อนนะ

      ลบ
  3. เข้าโปเกม่อนลีก4ครั้งจะมีมิวออกมาหรอครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มิวนี่ไม่รู้เลยครับ เหมือนมันไม่มีตัวตน แต่มิวทูมีให้จับในถ้ำใกล้ๆ เมืองที่มียิมน้ำ (ใช้ท่า Serf ว่ายน้ำไป)

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ3 พฤษภาคม 2559 เวลา 17:41

      มีเฉพาะภาคEmerald

      ลบ
    3. ท้าไม่ใช้ master ball จับมิวทูได้ไหมครับ

      ลบ
    4. ได้ครับผมลองมาแล้วแต่หมดเยอะบางทีมิวทูตายก่อนเสียด้วยซ้ำ

      ลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. HM4หาจากไหนอะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2559 เวลา 03:05

      ต้องไปเอาไอเทมชิ้นนึงในซาฟารี
      อยู่แถวๆบ้านที่ให้ HM3
      เอาออกมาให้คนในบ้านฝั่งขวาของโปเกมอนเซ็นเตอร์

      ลบ
  6. เอาท่าตัดไม้ HM1 ใส่อย่างงัยครับ บอกหย่อย

    ตอบลบ
  7. ทำไงถึงไปเกาะ 89
    ได้ ต้องไส่สูตรตรงไหน ต้องโหลดไรไหมคนับ

    ตอบลบ
  8. พีตรับ จะไปเกาะ89 ทำไง สไส่โค้ดตรงไหน

    ตอบลบ
  9. มีอีกวิธีเป็นวิธีที่แจกโค้ดในงาน ให้เราไปที่shopสักที่จะมีโน็ตที่เราให้ใส่คำให้ใส่คำว่า"LINK TOGETHER WITH ALL"
    แล้วกดokกดsaveเปิดปิดเข้าเกมใหม่ตอนเลือกเข้าเกมมันจะปรากฎใต้ NEW GAME(ต้องต่อWireless Adapterด้วย)

    ตอบลบ
  10. ประตูที่เกาะลับ6 หาไม่เจอใครเจอบอกที

    ตอบลบ
  11. อันโนนต้องจับ 28 แบบเลยหรอ

    ตอบลบ
  12. เกาะลับ6ที่ว่ามีประตูเหล็กให้ใช้cutผ่านไปนี้มันอยู่ตรงไหนอะครับหายังไงก็ไม่เจอ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ5 สิงหาคม 2559 เวลา 23:37

      มันต้องว่ายน้ำไปทิศใต้(ข้างล่าง)แล้วเดินตามป่าไปเรื่อยๆครับจะเจอประตูเหล็กที่ว่าครับ ตอนแรกก็งงๆเหมือนกัน

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ1 ตุลาคม 2566 เวลา 08:44

      มันมีคนยืนขวางน่าประตูเหล็กอยู่ทำยังไงครับ

      ลบ
  13. ภาคนี้มีเมก้าไหมครับ

    ตอบลบ
  14. ภาคนี้มี หมาเทพ3ตัวในภาคซิลเวอร์ด้วยหรอคับ

    ตอบลบ
  15. ภาคนี้มี หมาเทพ3ตัวในภาคซิลเวอร์ด้วยหรอคับ

    ตอบลบ
  16. มาสเตอร์บอลสีม่วงหาซื้อไหนอ่ะคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ26 กันยายน 2559 เวลา 07:05

      ไม่มีให้ซื้อครับ

      ลบ
  17. ทำไมไม่เจอโปเกม่อนประเภทสายฟ้าให้จับเลยล่ะ

    ตอบลบ
  18. พี้คับผมจบลีกแล้ว1รอบผมเข้าถ่ำที่มันมีแก็งร๊อคเก็ตยืนขวางอยู่2คนไม่ได้อะคับต้องทำไงคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ24 สิงหาคม 2559 เวลา 10:53

      เหมือนกันเลยคับ

      ลบ
    2. ต้องเข้าไปคุยเเล้วมัน2คนจะท้าเราสู้

      ลบ
  19. พี้คับผมจบลีกแล้ว1รอบผมเข้าถ่ำที่มันมีแก็งร๊อคเก็ตยืนขวางอยู่2คนไม่ได้อะคับต้องทำไงคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุยกับเพื่อนเราที่อยู่ในpcเกาะลับ1ก่่อนครับ

      ลบ
  20. ทำยังไงที่จะไปเกาะ 8. 9. ได้ คือใส่โค้ดแล้ว แต่คำว่านำออก งงอะ แล้วไม่เห็นมีเกาะ 8 9 ขึ้นเลย ภาคของผมใส่โค้ดอังกฤษไม่ได้ แต่พอสนทนาเป็นอังกฤษ แต่พอใส่โค้ดญี่ปุ่น ได้เฉย ช่วยบอกหน่อยครับ ผมอยากไปเกาะ 8 9

    ตอบลบ
  21. โหลดไม่ได้สักอันครับ

    ตอบลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ26 กันยายน 2559 เวลา 07:07

    ใช้ท่าcutเปิดประตูเหล็กไม่ได้ครับ

    ตอบลบ
  23. พี่คับผมจบลีกแล้ว1รอบผม เข้าถ่ำที่มันมีแก็งร๊อคเก็ตยืนขวางอยู่2คนไม่ได้อะคับต้องทำไงคับ
    ใครรู้ช่วยรบกวนทักแชทเฟสบุคมาบอกผมหน่อยครับ ขอบคุณครับ
    https://www.facebook.com/richy.rango

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ20 ธันวาคม 2559 เวลา 10:35

    ชนะลีกแล้ว ทำไมมันเริ่งต้นใหม่อ่ะครับ

    ตอบลบ
  25. งงกับเกาะที่6 ขึ้นไปทางเหนือเจอทีมแก็งร๊อกเก็ต เดินต่อไปทางตะวันออกจะเจอประตูเหล็ก คือสุดทางก้มีแค่ถ้ำประตูเหล็กอยุ่ทางใต้ เข้าไม่ได้ งงไปหมดใครรุ้บอกหน่อยยย

    ตอบลบ
  26. ถ้าเราใส่ท่า werter pule ให้โปเกมอนตัวหนึ่ง เราจะถอดใส่ให้อีกตัวได้มั้ย

    ตอบลบ
  27. พี่ครับท่าเล่นในโทรศัพท์ต้องใส่โค้ดยังไงครับ

    ตอบลบ